Giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá thông qua các sự kiện du lịch

27/12/2024 107 0
Nằm ở hạ nguồn sông Hậu, Sóc Trăng là một tỉnh cửa ngõ có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sóc Trăng có sự cộng cư, giao hòa của các dân tộc anh em, trong đó 03 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa đã cùng sinh sống lâu đời trên mảnh đất này, tạo nên bản sắc văn hóa hết sức độc đáo từ lối sống, cách sinh hoạt cho đến ẩm thực, kiến trúc... Hơn nữa, Sóc Trăng còn được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt, đường bờ biển dài, hệ sinh thái đa dạng với 03 vùng sinh thái mặn, ngọt, lợ. Đây chính là những lợi thế, tiềm năng lớn đưa du lịch Sóc Trăng ngày càng phát triển mạnh mẽ và khẳng định được thế mạnh riêng của mình.

Du lịch Sóc Trăng không ngừng phát triển qua các năm. Trong giai đoạn 2015 - 2019, lượng khách du lịch tăng nhanh từ 1,3 triệu lượt du khách lên 2,4 triệu lượt (tăng gần 1,8 lần), tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân khoảng 16,4%. Khách du lịch quốc tế, những năm 2016 - 2019 tăng bình quân gần 20.000 ngàn lượt mỗi năm; tốc độ tăng bình quân đạt 14,5%; năm 2019 đã đạt 90.000 khách du lịch. Trong giai đoạn dịch Covid 19, du lịch của tỉnh không thể tránh khỏi xu thế chung của du lịch thế giới là các hoạt động du lịch bị giảm sút nghiêm trọng. Đến năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 2.794.740 lượt đạt 131% kế hoạch năm, tăng 267% so năm 2021 (760.440 lượt). Đến năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 2.900.810 lượt, đạt 127% kế hoạch năm, tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.550 tỷ 035 triệu đồng, đạt 154% kế hoạch năm. Có thể nói du lịch Sóc Trăng tăng trưởng khá mạnh mẽ và phục hồi khá ấn tượng sau thời kỳ bị tác động bởi đại dịch Covid-19.

Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần VI là sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách

Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh đã và đang được quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức khác nhau. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh tham gia xúc tiến, quảng bá tại nhiều sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh trên các thị trường du lịch trọng điểm trong cả nước. Thời gian qua, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh đã có bước phát triển khá mạnh, góp phần quan trọng vào việc tăng lượng khách du lịch và doanh thu du lịch.

Tuy nhiên, mặc dù đã có bước phát triển khá tốt nhưng ngành du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và sự kỳ vọng của tỉnh, các sản phẩm du lịch của tỉnh chưa hoàn thiện và còn nhiều điểm hạn chế. Trong đó, một phần nguyên nhân đến từ hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh còn dàn trải, phương thức chưa bài bản, kinh phí chưa tương xứng với yêu cầu.

Đề án tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030 đã xác định đến năm 2025, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, sản phẩm du lịch hình thành rõ nét đặc trưng, có sức cạnh tranh, đến năm 2030, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra, việc nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá thông qua các sự kiện du lịch là công việc hết sức quan trọng để đưa du lịch Sóc Trăng thật sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian sắp tới.

Các sự kiện du lịch ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ cho địa phương mà còn cho cả nước. Sự kiện du lịch tạo ra nơi trải nghiệm du lịch độc đáo cho du khách, quảng bá các điểm đến, kết nối cộng đồng, xây dựng được hình ảnh và thương hiệu du lịch địa phương. Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam hiện đang có hơn 8.000 sự kiện và lễ hội các loại. Việc xúc tiến, quảng bá du lịch Sóc Trăng tại các sự kiện lớn, mang tầm khu vực và quốc gia sẽ đem lại lợi ích to lớn, giúp du khách biết đến vị trí địa lý, tài nguyên du lịch, văn hóa, lễ hội, ẩm thực, phong tục, các điểm đến hấp dẫn…của tỉnh từ đó thu hút ngày càng đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Sóc Trăng và mang lại cơ hội xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Trong thời gian tới, để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Sóc Trăng tại các sự kiện đạt hiệu quả cao, đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cần chú trọng xây dựng và thiết kế ấn phẩm, vật phẩm để phát tặng tại các sự kiện du lịch nhằm tạo ấn tượng tốt và hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt cần đảm bảo mẫu mã đẹp, sáng tạo, cùng với đó là công tác biên soạn nội dung bài bản, thông tin chuẩn xác. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác số hóa ấn phẩm.

Thứ hai, việc thi công, thiết kế gian hàng du lịch của tỉnh cần phải bắt mắt, mang đặc trưng địa phương nhằm tạo ấn tượng tốt đối với du khách. Chú trọng chọn những hình ảnh đẹp và tiêu biểu về điểm đến du lịch, văn hóa, lễ hội, ẩm thực để thi công gian hàng tại các sự kiện. Một gian hàng đẹp sẽ là điểm check-in lý tưởng thu hút du khách và là công cụ quảng bá hữu hiệu về du lịch của tỉnh.

Thứ ba, đa dạng các hình thức xúc tiến, quảng bá tại các sự kiện du lịch như tư vấn trực tiếp cho du khách; phát ấn phẩm, tờ rơi du lịch, mã QR ẩn phẩm online; trưng bày và bán các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh; vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trong tỉnh cùng tham gia quảng bá tại gian hàng; đẩy mạnh giao lưu, gặp gỡ với các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn … của các đơn vị khác tham gia hội chợ để tư vấn, kết nối, liên kết tour, tuyến du lịch Sóc Trăng; tham gia các hoạt động khác trong khuôn khổ sự kiện du lịch như hội nghị, hội thảo, chương trình khảo sát, tọa đàm chuyên đề…

Thứ tư, tổ chức các hoạt động để thu hút du khách đến tham quan gian hàng như tổ chức chương trình hoạt náo, đố vui có thưởng về du lịch Sóc Trăng… tạo được không khí vui tươi, giúp quảng bá du lịch hiệu quả. Ngoài ra, có thể mời người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên, hoa hậu, KOLs… đến chụp ảnh cùng gian hàng, đây là công cụ quảng bá hiệu quả, tiếp cận đông đảo đến nhiều du khách.

Thứ năm, chú trọng đến công tác nhân sự để tham gia các sự kiện với tinh thần chủ động, tích cực tư vấn cho du khách thông tin về du lịch Sóc Trăng.

Nguyễn Lợi

 

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu