MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG THỰC HIỆN CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH SÓC TRĂNG NĂM 2021

30/03/2023 235 0

  Năm 2021, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid – 19, các sự kiện về văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm khu vực và quốc gia không thể triển khai, trong đó nổi bật là các sự kiện về Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long; Ngày hội Văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng, Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giải Vô Địch bóng đá tỉnh Sóc Trăng,… 
 

 

     Tuy nhiên, ngành đã chỉ đạo các toàn n để thực hiện tốt Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Sở VHTTDL chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có cơ chế kiểm tra, giám sát các bộ phận liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh kinh doanh ngày càng phát triển và đạt được kết quả nổi bật sau:
     Tháng 8 năm 2021, Sở VHTTDL đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định thông qua Phương án đơn giản hóa TTHC, lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị đối với 04 thủ tục “Cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế”, “Cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa”, “Cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa”, “Cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch”.
 


Đoàn công tác tỉnh Kom Tum khảo sát, học tập kinh nghiệp tại Trung tâm HC Công tỉnh Sóc Trăng


     Niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở cơ quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công, trên Trang thông tin điện tử của Sở và Cổng DVCTT (motcua.sovhttdl.soctrang.gov.vn); đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC trên cổng Dịch vụ công Quốc gia, cổng Dịch vụ công tỉnh.
     Triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 đối với 119 thủ tục trên 04 lĩnh vực như sau: lĩnh vực Văn hóa: 48 thủ tục; lĩnh vực Thể thao: 32 thủ tục; lĩnh vực Du lịch: 27 thủ tục; và lĩnh vực gia đình: 12 thủ tục.
    Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua DVCTT mức độ 3, 4 và Dịch vụ Bưu chính công ích. Đặc biệt, trong năm Sở VHTTDL đã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 259 hồ sơ TTHC, trong đó có 124/259 hồ sơ  thực hiện trực tuyến, đạt tỷ lệ 47,8%; thực hiện giảm 50% mức thu phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch theo Thông tư của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.


     Thường xuyên cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở nhằm tăng cường tính minh bạch và công khai để người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin. Tiếp tục triển khai xây dựng Hệ thống du lịch thông minh “Cổng thông tin du lịch thông minh” (http//:mysoctrang.vn) và “Ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng (SocTrang tourism) trên nền tảng hệ điều hành Android (CHPlay)” và “IOS (Apstore)”, để giới thiệu các thông tin, dịch vụ, sản phẩm đến với du khách.
     Triển khai đến các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về sửa đổi bổ sung liên quan đến Luật Du lịch và Luật an toàn thực phẩm. Trong đó có quy định về nhà hàng trong khách sạn không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch: hạng 1 sao, 2 sao, 3 sao đối với khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch.


     Trong thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ tích cực xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, tiếp tục duy trì cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở, công khai minh bạch các TTHC đã được công bố mới hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền quản lý của Sở nhằm tăng cường tính minh bạch trong tiếp cận thông tin cho tổ chức, cá nhân. Tổ chức khảo sát ý kiến các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp về thái độ, chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính; công khai kết quả và có giải pháp nâng cao chất lượng hành chính công và cắt giảm chi phí không chính thức.


     Thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư của Trung ương, tỉnh đã ban hành, cụ thể triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách theo Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Từ đó, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia đầu tư vào hoạt động du lịch.Từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mang tính chuyên nghiệp, thân thiện với môi trường.


     Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ thực thi công vụ thông qua công tác bồi dưỡng cho công chức, viên chức về kỹ năng giao tiếp hành chính, đạo đức công vụ. Chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức về trình độ, nhận thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc trong hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân, góp phần cải tiến mạnh mẽ TTHC, làm hài lòng các doanh nghiệp và người dân đến thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật ./.


                                                                  Lý Thị Phương

Related Post

Sample Plan