CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH

22/02/2023 312 0

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

DU LỊCH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

 

     Với quan điểm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011, về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

      Nội dung chủ yếu của chiến lược bao gồm quan điểm, mục tiêu, giải pháp và chương trình hành động cụ thể nhằm phát triển du lịch Việt Nam. Theo chiến lược, đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển.

      Trong giai đoạn năm 2015, mục tiêu cụ thể của ngành du lịch Việt Nam là đón từ 7 đến 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và từ 36 đến 37 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 10 - 11 tỷ USD. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón từ 10 đến 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và từ 47 đến 48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt từ 18 đến 19 tỷ USD. Năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020.

      Về giải pháp phát triển sản phẩm du lịch, chiến lược yêu cầu cần phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, đa dạng, đồng bộ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nội địa và quốc tế; phát triển sản phẩm du lịch xanh, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương; quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh nổi trội và hấp dẫn về tài nguyên du lịch; tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái; phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các vùng, miền, địa phương hướng tới hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng theo các vùng du lịch. Chiến lược cũng lưu ý vùng ĐBSCL cần hướng tới hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng là: Du lịch sinh thái, văn hóa sông nước miệt vườn, nghỉ dưỡng và sinh thái biển, đảo, du lịch MICE./.

Ngoan Hiền

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu