HỘI NGHỊ SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017 CỦA CỤM LIÊN KẾT HỢP TÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH PHÍA TÂY ĐBSCL

28/03/2023 198 0

Ngày 16-8-2017, tại TP. Cà Mau, Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

         Đến dự hội nghị có Ông Trần Hồng Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL; đại diện lãnh đạo Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây và phía Đông ĐBSCL; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành trong Cụm phía tây gồm Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Tp. Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang; đại diện phòng Nghiệp vụ Du lịch, phòng Quản lý du lịch, Trung tâm phát triển Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch, Trung tâm Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội du lịch cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành trong Cụm và chi nhánh các công ty du lịch thành phố HCM tại ĐBSCL.

Quang cảnh Hội nghị

 

          Báo cáo trình bày tại hội nghị cho biết, hoạt động du lịch của Cụm trong 6 tháng đầu năm 2017, có bước phát triển khá, nhiều hoạt động phong phú được tổ chức như lễ hội, sự kiện, xúc tiến, quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết hợp tác…để thúc đẩy phát triển du lịch. Đặc biệt, đã cùng nhau tham gia gian hàng chung tại Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội và nhiều sự kiện văn hóa, du lịch trong và ngoài khu vực. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại các địa phương trong Cụm đạt 15.838.964 lượt khách, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2016, chiếm 76,8% trong tổng lượt khách du lịch đến ĐBSCL. Trong đó, khách quốc tế đạt 638.668 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ, chiếm 49,6% trong tổng số khách quốc tế đến ĐBSCL. Số doanh thu đạt trên 7.976 tỷ đồng, tăng 45,9% so với cùng kỳ, chiếm 81,8% trong tổng doanh thu du lịch của toàn vùng.  Các tỉnh, thành trong cụm đã thực hiện nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch trong công tác quản lý nhà nước; xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và hợp tác trong các sự kiện du lịch chung. Chất lượng liên kết từng bước được nâng lên nhất là trong công tác phối hợp tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch. 

 

          Trên cơ sở quán triệt việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương đặc biệt là Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn; triển khai bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Luật Du lịch 2017, các nghị quyết phát triển du lịch của từng Đảng bộ tỉnh trong Cụm, trong phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, hội nghị nhất trí sẽ phối hợp tập trung thực hiện các nội dung chính như: tăng cường công tác quản lý điểm đến, chấn chỉnh các hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch trong Cụm; tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá Tour du lịch chung “ĐBSCL – Một điểm đến, bốn địa phương+”; cụ thể hoá Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù Vùng ĐBSCL”; triển khai thực hiện Chương trình liên kết, hợp tác giữa Cụm phía Tây ĐBSCL với các thị trường du lịch trọng điểm; triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tổ chức các khoá bồi dưỡng, huấn nghiệp vụ cho người lao động tại địa phương. Các tỉnh sẽ tham gia tốt “Tọa đàm liên kết, hợp tác phát triển du lịch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2017 – 2022” và gian hàng chung tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE tại TP.HCM vào tháng 9/2017  . . . . Đặc biệt là xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh chung của Cụm tại sự kiện Hoa hậu Biển và Liên hoan ẩm thực quốc tế năm 2018 tại Kiên Giang; 

          Đại biểu đã có nhiều đóng góp tâm huyết, đánh giá những mặt được và chưa được trong hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm của Cụm cùng những khó khắn trở ngại, thách thức phải vượt qua . Trong đó, nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Cụm, tránh hình thức, thiếu chiều sâu, không làm rõ được hiệu quả của sự liên kết hỗ trợ, cần giảm chi phí khi liên kết, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, khai thác sản phẩm độc đáo của từng tỉnh trong Cụm,  chú ý mở rộng thị trường xúc tiến, đưa khách du lịch về ĐBSCL, chú ý cả thị trường khách du lịch quốc tế và nhất là bảo đảm sự phát triển bền vững của du lịch./.

                                                                                                  TCL

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu