VAI TRÒ CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SÓC TRĂNG THEO HƯỚNG ỔN ĐỊNH, BỀN VỮNG

30/03/2023 225 0

Booking.com đã ủy nhiệm thực hiện một nghiên cứu chuyên ngành và đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch cho 2023 (1) như sau:

  1. Chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”

Những cabin, bungalow ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn - đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023.

Khách du lịch muốn trải nghiệm du lịch của họ quay về với những gì cơ bản nhất thông qua kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” để thoát khỏi thực tại, tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống chỉ dựa trên những nhu cầu thiết yếu, tận dụng chuyến du lịch trong năm tới như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn, bao gồm: cách tìm nguồn nước sạch, cách nhóm lửa, tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên...

Tuy nhiên, du lịch “ngoài vùng phủ sóng” trong năm 2023 không có nghĩa là làm cho mọi thứ trở nên khó khăn. Hơn một nửa số người được phỏng vấn nghĩ rằng dạng du lịch này đồng nghĩa với việc từ bỏ những thứ xa xỉ, du khách Việt cho biết họ sẽ chỉ đi du lịch theo cách này nếu kỳ nghỉ bảo đảm sự thoải mái nhất định, trong đó một số điều bắt buộc không được thiếu là tạm ngắt kết nối điện thoại và Internet.

  1. Du hành thực tế ảo (Metaverse)

Metaverse sẽ không chỉ phục vụ cho mục đích “dùng thử trước khi mua”, mà còn giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho mọi người, mở ra cánh cửa của những chuyến phiêu lưu không giới hạn. Du khách sẽ không còn bị giới hạn về địa lý và có thể thử các trải nghiệm du lịch khác nhau khi các thế giới trong Metaverse được phát triển để tái hiện lại các điểm đến thực.

  1. Vượt khỏi vùng an toàn

Du khách muốn một lần trải nghiệm sốc văn hóa vào năm 2023 - điều này bao gồm đi du lịch đến một nơi nào đó có văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt, hoặc khám phá các thành phố ít được biết đến sở hữu nét đẹp tiềm ẩn.

Du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây sốc, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch “ngoài vùng an toàn” để chạm tới giới hạn của bản thân, một loạt các trải nghiệm mới lạ, những món ngon độc lạ...

  1. Hồi tưởng về những ngày tươi đẹp

Du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đưa họ quay về với thời kỳ trước kia, khi mọi thứ đơn giản và yên bình hơn. Đây cũng là trải nghiệm du lịch được bình chọn cao nhất cho năm 2023 bởi du khách và được cả thế hệ trẻ hậu 8X yêu thích. Các địa danh có thể kể đến như những nơi được dùng làm bối cảnh quay phim cổ trang, phim xưa, di tích văn hóa - lịch sử...

Du khách thuộc thế hệ 8X sẽ là nhóm đầu tiên đặt chỗ nghỉ tại những địa điểm gắn liền với tuổi thơ cùng gia đình, góp phần tạo nên xu hướng du lịch với nhiều thế hệ trong một gia đình vào năm 2023.

  1. Những chuyến đi cân bằng cảm xúc

Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe ‘thân - tâm - trí’, và tiếp tục nâng tầm trải nghiệm này, bao gồm cả những cách ít truyền thống hơn để cảm thấy hạnh phúc, du khách tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định; tìm kiếm sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng; một nơi giúp tập trung vào sức khỏe tinh thần, chuyển hóa cơ thể hoặc giúp ích cho những thời điểm cột mốc trong cuộc sống; những chuyến đi lãng mạn, hâm nóng tình cảm.

  1. Thoát khỏi công việc và bộn bề cuộc sống

Với chính sách “làm việc ở bất kỳ đâu” hiện nay đã trở nên phổ biến và được áp dụng tại nhiều công ty, các nhân viên ngày càng quan tâm đến việc để dành ngày nghỉ phép cho những chuyến “thoát ly” hoàn toàn khỏi công việc.

Những người đi làm đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong đời thực và bên ngoài văn phòng - phản ánh nhu cầu gia tăng trong việc kết hợp đi công tác với hoạt động nghỉ ngơi và du lịch hiệu quả;

Du khách mong muốn doanh nghiệp của họ lên kế hoạch cho một chuyến đi gắn kết mọi người lại với nhau; muốn công ty của mình sử dụng số tiền tiết kiệm được từ việc chuyển sang hình thức làm việc từ xa (hoặc kết hợp làm tại văn phòng với từ xa) để chi tiêu cho các chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng với công ty.

Các doanh nghiệp cũng sẽ nhìn thấy lợi ích - khi người lao động Việt Nam tin rằng khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

  1. Hào phóng hơn trước

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, du khách vào năm 2023 vẫn tiếp tục ưu tiên du lịch nhưng sẽ lưu tâm hơn đến việc làm thế nào để tận dụng hiệu quả ngân sách du lịch của mình và có các ưu tiên rõ ràng. Mọi người vẫn sẽ đặt các chuyến nghỉ dưỡng vô ưu vô lo lên đầu danh sách.

Xu hướng tối ưu tài chính khi lên kế hoạch đi chơi, khách du lịch sẽ ưu tiên việc chi trả để nhận lại những giá trị tương xứng, và lập kế hoạch ngân sách du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, thủ thuật đặt phòng giá rẻ hơn, lựa chọn thời điểm, quan tâm tới các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết. Du khách sẽ tiết kiệm bằng cách đi chơi vào mùa thấp điểm, sẽ lên kế hoạch trước rất lâu để giành được ưu đãi tốt hơn. Du khách tin rằng cách sử dụng ngân sách tốt nhất là chọn một hoặc hai kỳ nghỉ dài thay vì vài kỳ nghỉ ngắn.

Khách du lịch Việt thừa nhận rằng họ dự định chi tiêu rộng rãi hơn khi du lịch để bù đắp cho việc không được đi đây đi đó trong vài năm vừa qua, lên kế hoạch chi tiêu xa hoa để bảo đảm họ có một chuyến đi tốt nhất và mọi trải nghiệm đều đáng giá. Xu hướng này đã manh nha từ năm 2022 và còn được biết đến với cái tên “du lịch trả đũa”.

Dàn nhạc Ngũ âm của dân tộc Khmer, tỉnh Sóc Trăng trong buổi công diễn văn nghệ (Ảnh tác giả)

Từ những xu hướng du lịch nêu trên, các Doanh nghiệp du lịch bao gồm cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lữ hành, lưu trú, ẩm thực, các điểm du lịch, các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương và Hiệp hội du lịch... cùng nhau thảo luận đề ra kế hoạch phối hợp hành động để triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng(2), trong đó chú trọng đến việc lựa chọn phân khúc thị trường khách du lịch mục tiêu để đưa ra các gói dịch vụ phù hợp, truyền thông quảng bá một cách hiệu quả, cung cấp dịch vụ chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu của du khách, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực để thu hút du khách đến tỉnh Sóc Trăng.

Tỉnh ta có nhiều lợi thế tiềm năng để khai thác du lịch như văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, thiên nhiên ưu đãi,... có những cù lao trù phú trên sông Hậu thích hợp để làm du lịch “ngoài vùng phủ sóng”, “ngoài vùng an toàn”; các khu di tích văn hóa – lịch sử phù hợp để làm du lịch “hồi tưởng”; các khu du lịch tâm linh thích hợp để du khách tìm kiếm sự cân bằng tâm trí, thiền định, sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng; những nhà hàng độc đáo cho du khách thưởng thức các món ăn đặc trưng ngon miệng, lạ mắt... Đồng thời, nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ số để tạo ra du lịch thực tế ảo cho du khách tham khảo trước khi đến trải nghiệm thực.

Chùa Quan Âm Linh Ứng, Phường 5, Tp. Sóc Trăng (Ảnh Nguyễn Lợi)

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền các cấp và người dân khi đã “đồng sức – đồng lòng” sẽ tận dụng được “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” góp phần thúc đẩy phát triển ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh nhà, mang lại nhiều giá trị cho xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển du lịch Sóc Trăng theo hướng ổn định, bền vững./.

Chú thích:

  1. https://nhandan.vn/7-du-bao-xu-huong-du-lich-cho-nam-2023-post726870.html

Nghiên cứu Dự đoán Xu hướng Du lịch 2023 do Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện trên nhóm người trưởng thành có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12-24 tháng tới. Tổng cộng 24.179 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến. Người tham gia đã hoàn tất khảo sát trực tuyến trong tháng 8/2022.

  1. Quyết định số: 1156 /QĐ-UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt Đề án tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030

 

Nguyễn Duy Trung

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu